8/15/13

Rượu Hải Mã (Cá Ngựa) Phú Quốc

Hải Mã còn có tên là Cá Ngựa. Hả Mã sống nhiều ở các vùng biển đặc biệt là Phú Quốc. Từ trước đến nay, Hải Mã được coi là vị thuốc cứu tinh cho các đấng mày râu có trục trặc về sinh lý. Không những vậy, Hải Mã kết hợp với các vị thuốc có thể chữa bệnh chậm sinh con ở nữ giới. Tóm lại, Hải Mã sử dụng đúng cách sẽ có hiệu quả tốt cho cả nam giới và nữ giới.

Đặc điểm Hải Mã


Hải Mã thân dẹt bên, khá dày, cấu tạo bởi các đốt xương vòng, dài từ 5 - 20cm, có loài dài tới 30cm. Đầu giống đầu ngựa nằm ngang, vuông góc với thân hoặc gấp xuống và đỉnh có chùm gai. Mõm hình trụ dài, miệng nhỏ, mắt to, lưng hơi võng có vây to, bụng phình không vây, vây ngực và vây hậu môn nhỏ. Một đặc điểm rất hay làm người ta lầm tưởng giữa con đực và con cái là: Con đực có túi ở bụng để hứng trứng do con cái đẻ. Đuôi dài, xoắn tròn về phía trước, không có vây. Màu sắc của hải mã thường màu vàng, trắng, vàng nâu, có khi pha đỏ hoặc xanh, đen nhạt.

hải mã (cá ngựa) phú quốc
 
Công dụng

Theo Đông y, Hải Mã có vị ngọt, mặn, mùi tanh, tính ôn, không độc, đi vào thận kinh. Có công năng làm tráng dương, kích thích sinh dục, gây hưng phấn, làm ấm thủy tạng, trị đau bụng do khí huyết. Tác dụng làm cường dương, tăng sinh dục, và dễ sinh. Chủ trị yếu sinh lý ở nam giới, liệt dương, phụ nữ chậm có con do dương khí suy. Ngoài ra còn dùng trong chữa hen suyễn, thở khò khè, tiểu són, trị viêm thận mãn tính... Người ta còn tán bột hải mã rồi rắc lên chỗ mụn, nhọt lở loét để chữa trị.

Chú ý nhé: Hải Mã không sử dụng cho phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra với người âm hư, nội nhiệt, cảm mạo cũng không nên dùng. Dạng sử dụng thông thường là bột, viên hoàn hoặc rượu ngâm.

Cách ngâm rượu Hải Mã:

Cá ngựa bắt về, bỏ ruột, uốn cong đuôi cho tròn lại, rồi ngâm tươi hoặc đem phơi hay sấy khô đều được.

rượu hải mã (cá ngựa) phú quốc

- Cách chế rượu cá ngựa tươi: Cá ngựa tươi 100g, ngâm trong rượu cồn loại rượu ngon (60 - 70o), trong 3 tháng (tỷ lệ 1 phần cá ngựa, 5-8 phần rượu cồn). Chú ý mua rượu phải đủ độ cồn thì mới ra hết chất bổ.

- Cách chế rượu cá ngựa khô: Cá ngựa khô 100g, rửa sạch, phơi hoặc sấy khô, ngâm trong rượu cồn loại rượu ngon (chỉ cần rượu 35 - 400 là đủ)-(tỷ lệ 1 phần cá ngựa, 5-8 phần rượu cồn). và thời gian ngâm giữa các lần cũng rút ngắn lại (30, 21, 15 ngày). Ngâm chung với 1 vị thuốc ba kích như sau đương quy, hà thủ ô đỏ, đan sâm, mỗi vị 100g; ngưu tất, dâm dương hoắc, huyết giác, mỗi vị 50g, trần bì 12g, thiên niên kiện 6g ngâm chung cá ngựa).

Cách ngâm rượu hiệu quả nhanh: Cá ngựa 30g, nhân sâm 30g, cốt toái bổ 20g, long nhãn 20g. Tất cả cắt nhỏ, ngâm với 1 lít rượu trong 7-10 ngày, ngâm càng lâu càng tốt. Ngày uống 20-40 ml, có thể pha thêm mật ong. Cách này dùng chữa liệt dương, và phụ nữ chậm có con do dương khí suy.

Cách dùng: Uống sau 100 ngày, uống rượu cá ngựa vào các buổi tối, trước khi đi ngủ, mỗi lần 30-50ml. Chị em tửu lượng kém có thể uống mỗi lần 10-20ml.

Đến du lịch Phú Quốc, nơi đây có bán khá nhiều nhiều rượu Hải Mã. Rượu Hải Mã Phú Quốc được bài bán nhiều nơi tại Phú Quốc đặc biệt là ở Làng Chài Hàm Ninh. Bạn có thể mua về làm quà với giá khoảng 170k/chai/630ml. Chắc chắn người thân của bạn sẽ rất thích đó.

Theo news.apttravel.com/

0 nhận xét:

Post a Comment