5/8/13

Rượu Mỏ Quạ Phú Quốc

Rượu Mỏ Quạ là rượu đặc sản của Phu Quoc có tác dụng khu phong, trừ thấp, hoạt huyết, giảm đau. Chuyên dùng cho các chứng tê thấp, đổ mồi hôi tay chân, đau lưng nhức mỏi… rất hiệu quả. Bạn muốn thưởng thức, mua rượu này có thể tham gia tour Phu Quoc gia re cùng APT Travel. Tới đây, bạn còn có thể tận mắt thấy cây Mỏ Quạ - Loài cây khá đặc biệt.

tour phu quoc gia re mua rượu mỏ quạ
Rượu Mỏ Quạ
Rượu Mỏ Quạ thường được ngâm trực tiếp với cây Mỏ Quạ. Cây mỏ quạ là cây khá đặc biệt: có quả giả màu xanh chứa đầy nhựa màu trắng như sữa, bên trong có chứa nhiều chất mùn và kiến thường làm tổ trong đó, rễ mỏ quạ phát triển trong những trái giả này để hút dưỡng chất, ngoài ra cây mỏ quạ còn có rễ ôm thân cây chủ. Lá mỏ quạ khá nhỏ, màu xanh, hoa 5 cánh màu hồng tím đường kính 3–4 mm.
Tên khoa học của cây Mỏ Quạ là Marclura Cochinchinenis, thuộc họ dâu tằm, là dây leo ký sinh trên thân gỗ cao trong rừng già. Người Trung Quốc gọi là Thiên Chu Sơn. Mỗi vùng trên đất nước ta gọi tên với 1 cái tên khác nhau: Thồ Lồ, Hoàng Lồ, Xương Song, Mõ Diều. Người Lào gọi là Cóc Mạc Thang.
Mỏ Quạ được ngâm vào trong rượu nếp 40 – 45 độ, sau 01 năm, thì cho ra một thứ rượu tuyệt vời, có màu tự nhiên thật bắt mắt, nhất là có tác dụng thật đặc biệt: giải cơn say, tỉnh táo bình thường, không gây đau đầu.
tour Phu Quoc gia re xem cây mỏ quạ
Dây Mỏ Quạ
Ở Việt Nam cây mỏ quạ có mặt ở nhiều tỉnh miền núi và đồng bằng, nhưng ít ở đâu giống cây này lại phát triển tốt, trái lớn như Phu Quoc do điều kiện khí hậu thổ nhưỡng thích hợp. Mỏ quạ có tác dụng dược lý rất đa dạng: kim khuẩn, tăng cường thực bào, chống dị ứng ở mức độ nhất định, làm lành nhanh vết thương phần mềm, trị đau nhức, phong thấp, một số chứng ho…
Cách ngâm: Rượu mỏ quạ thường được ngâm trực tiếp cây mỏ quạ với rượu đế khoảng 30-40%vol. Có một số người còn ngâm rượu mỏ quạ với một số vị thuốc Nam hoặc thuốc Bắc có vị ngọt có cùng công dụng như chữa đau lưng nhức mỏi và một số vị thuốc ngọt để giảm vị đắng của Mỏ quạ Cây mỏ quạ ngâm có thể dùng lá, thân...ngâm tươi hoặc khô đều tốt, nhưng ngâm tươi thì dùng rượu cao độ từ 40 độ-45 độ để đảm bảo chất lượng nồng độ vì trong trái mỏ quạ tươi có rất nhiều nước màu trắng như sữa có vị đắng. Tốt nhất nên rửa sạch, phơi khoảng 2 nắng đem ngâm là tốt, ngâm còn nguyên tổ kiến trong đó là tốt nhất. Rượu ngâm khoảng 15 ngày thì dùng được, khi đó rượu có màu đỏ đậm rất đẹp, uống có vị đắng, thơm đặc trưng của trái mỏ quạ.
Cách sử dụng: Theo các nhà sản xuất, do mang nhiều vị thuốc từ cây mỏ quạ nên rượu có vị nhẵn nhẵn, đắng... đặc trưng. Rượu chỉ được dùng để trị bệnh, tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày uống từ 2-4 ly nhỏ chia làm 2 lần trong 2 bữa ăn chính. Lưu ý, không được để bụng đói khi uống. Rượu mỏ quạ nếu sử dụng trong bữa tiệc thì không ngon.

Xem thêm:
- Nước Mắm Phú Quốc
- Còi Biên Mai Phú Quốc
- Tiêu Phú Quốc
- Rượu Sim Rừng Phú Quốc
- Ngọc Trai Phú Quốc

1 nhận xét:

  1. loại rượu mỏ quạ ni nghe lạ quá cơ. sao lại gọi là mỏ quạ nhỉ.hj

    ReplyDelete