5/8/13

Coi Biên Mai Phú Quốc

Còi Biên Mai là một loại đặc sản không thể nào không thử một lần cho biết khi du lich tour Phu Quoc - được mệnh danh là “Thiên đường mặt đất”.
Biên Mai là một loại sò có hình dáng to gần bằng con ốc cánh tiên, có nhiều thịt nhung nhão ăn không ngon nên không được nhiều người ưa thích. Theo người dân trên đảo, phần ngon nhất của sò biên mai chính là phần cơ thịt nối liền hai mảnh của vỏ sò gọi là còi.

tour phu quoc xem bien mai
Biên Mai mới bắt
Còi biên mai chính là hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò biên mai. Có thể thấy con sò này lớn cỡ nào nếu bạn cứ hình dung với con sò huyết quá thông dụng ở đất liền có hai bộ phận còi chỉ như cây tăm tre nhỏ thì còi biên mai lại lớn bằng đồng xu và lớp thịt dày đến nửa lóng tay.
Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai: xào cùng với nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Tuy nhiên, với người sành ăn muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì không gì qua nổi món còi biên mai nướng muối ớt. Khi nướng, từng phần còi săn lại thấm đẫm vị mằn mặn, cay cay của ớt đem đến hương vị thơm ngon mà khi đã được ăn một lần, bạn sẽ khó quên được.
tour phu quoc thuong thuc coi bien mai
Còi Biên Mai nướng
Làm món ăn này, công việc mất nhiều thời gian nhất chính là ngồi gỡ từng phần còi ra khỏi vỏ sò. Muốn lấy phần còi này, bạn phải đập bể vỏ sò, bỏ phần thịt đi, dùng dao nhọn tách phần còi ra, rửa thật sạch rồi để ráo nước. Ướp còi biên mai với sa tế (nếu không thích bạn có thể thay thế bằng chao hay muối ớt), trộn thật đều ty để gia vị ngấm đều vào từng phần còi.
Hương vị thơm nức, lạ miệng của món ăn là điều hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.
tour phu quoc hoc cach lam coi bien mai
Dùng que nhọn, xiên còi qua và nướng chín trên bếp than hồng. Trong khi nướng, nhớ trở đều tay để còi chín đều và không bị cháy. Nướng đến khi thấy còi bắt đầu chuyển sang màu vàng cùng hương thơm của sa tế tỏa ra là bạn đã có món ăn ngon để nhâm nhi cùng bạn bè. Chú ý, không nên nướng chín quá sẽ không ngon vì còi săn lại, khô, cứng và mất đi vị ngọt đặc trưng. Để món ăn đậm đà, trọn vẹn hương vị, bạn có thể thưởng thức kèm với đậu bắp ướp nướng, ăn cùng chén muối ớt chanh hoặc muối tiêu chanh.

Nếu có du lịch tour Phu Quoc, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn độc đáo và lạ miệng này nhé.

Xem thêm:
- Nước Mắm Phú Quốc
- Tiêu Phú Quốc
- Rượu Sim Rừng Phú Quốc
- Ngọc Trai Phú Quốc
- Rượu Mỏ Quạ Phú Quốc 

1 nhận xét: