5/8/13

Nước Mắm Phú Quốc

Việt Nam tự hào có thương hiệu nước mắm Phu Quoc với truyền thống trên 200 năm, không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn nổi tiếng trên khắp thế giới. Có thể nói rượu Cô-nhắc có ý nghĩa thế nào với nước Pháp thì nước mắm Phu Quoc cũng có ý nghĩa như thế đối với Việt Nam. Rất nhiều người khi du lich Phu Quoc đều không quen mua một chút nước mắm Phu Quoc về làm quà.

du lich phu quoc thăm nhà thùng
Thùng nước Mắm
Cuối thế kỷ 19, người dân trên đảo Phú Quốc đã bán nước mắm sang Campuchia, Thái Lan. Tuy nhiên, nước mắm Phú Quốc chỉ nổi tiếng từ những năm 1950, đạt cực thịnh vào những năm 1965-1975. Trong thời kỳ bao cấp ở giai đoạn 1975-1986, ngành sản xuất này mất dần thị phần, nhiều nhà thùng đóng cửa, chuyển nghề. Tuy nhiên, kể từ khi nền kinh tế dần chuyển sang cơ chế thị trường, nghề làm nước mắm ở Phú Quốc dần dần hồi phục. Đến nay, nước mắm Phú Quốc đã đạt 8 triệu lít/năm.
du lich phu quoc mua nước mắm làm phu quoc lam qua
Các loại nước mắm
Cá cơm là nguyên liệu chính để sản xuất nước mắm. Cá cơm có khoảng chục loại, nhưng chỉ có Sọc Tiêu, Cơm Ðỏ và Cơm Than là cho chất lượng nước mắm cao nhất. Nước mắm Phú Quốc được ngâm ủ trong những thùng gỗ lớn bằng gỗ bời lời có tại rừng Phú Quốc, hoặc thay thế bằng vên vên hoặc chai do bời lời khó tìm. Kích thước thùng từ 1,5-3m đường kính, cao từ 2-4m, ủ được từ 7-13 tấn cá. Mỗi thùng được niềng bằng 8 sợi đai, mỗi sợi bện bằng 120 sợi song mây ấy từ núi Ông Tám và Bắc Đảo. Mỗi thùng có thể dùng tới 60 năm nếu được sử dụng thường xuyên.
Du khách có thể tham quan cách chế biến món đặc sản Phu Quoc này ngay tại các “nhà Thùng” . Tại các nhà Thùng sản xuất nước mắm nổi tiếng tại Phú Quốc, du khách có thể ghé tham quan và mua về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến du lich Phu Quoc.

Xem thêm:
- Còi Biên Mai Phú Quốc
- Tiêu Phú Quốc
- Rượu Sim Rừng Phú Quốc
- Ngọc Trai Phú Quốc
- Rượu Mỏ Quạ Phú Quốc

1 nhận xét: